Tin tức & sự kiện

Nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh

Đăng ngày: 29/03/2017
Để nâng cao chất lượng dạy và học, vấn đề nghiệm thu chất lượng vào dịp cuối năm học luôn được các cơ sở giáo dục chú trọng. Hoạt động này không chỉ nâng cao ý thức trách nhiệm của giáo viên trong giảng dạy, đồng thời còn đảm bảo tính cộng đồng trách nhiệm trong quản lí và giáo dục học sinh ở mỗi nhà trường.
Để nâng cao chất lượng dạy và học, vấn đề nghiệm thu chất lượng vào dịp cuối năm học luôn được các cơ sở giáo dục chú trọng. Hoạt động này không chỉ nâng cao ý thức trách nhiệm của giáo viên trong giảng dạy, đồng thời còn đảm bảo tính cộng đồng trách nhiệm trong quản lí và giáo dục học sinh ở mỗi nhà trường.
 
Tạo cơ sở cho việc đánh giá chất lượng
 
Để tránh tình trạng học sinh ngồi sai lớp, trong nhiệm vụ đầu năm học Bộ GD&ĐT đều nhấn mạnh tới việc thực hiện bàn giao chất lượng giáo dục.
 
Theo định hướng chung, các cơ sở giáo dục tại các địa phương sẽ có kế hoạch cụ thể trong việc chỉ đạo công tác bàn giao chất lượng tại các trường tiểu học.
 
Việc thực hiện nghiệm thu, bàn giao chất lượng học sinh từ lớp 5 lên lớp 6 là việc làm cần thiết nhằm bước đầu giúp các trường trung học cơ sở và giáo viên có cơ sở đánh giá, phân loại chất lượng học sinh, từ đó chủ động trong việc phân công, sắp xếp đội ngũ giáo viên, xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp và hiệu quả.
 
Mặt khác, đây cũng là dịp để các trường tiểu học có được một cách đánh giá khách quan khả năng và thành quả học tập của HS qua một giai đoạn học tập; đồng thời làm cơ sở để xem xét việc giảng dạy của giáo viên và công tác quản lý chỉ đạo của nhà trường.
 
Thông qua đó các nhà trường sẽ rút được kinh nghiệm trong giảng dạy, quản lý chỉ đạo và cũng là cơ hội để các trường xem xét chất lượng dạy và học của đơn vị mình trong mặt bằng chung của toàn  huyện.
 
Bên cạnh đó, về một khía cạnh nào đó, có thể xem đây là một hình thức tham gia đánh giá ngoài đối với chất lượng dạy học của các trường tiểu học; góp phần xem xét đánh giá giữa “đầu ra” của các trường tiểu học và “đầu vào” của các trường THCS nhất là trong những năm gần đây, Bộ GD&ĐT đã xóa bỏ các kỳ thi chuyển cấp từ bậc tiểu học lên THCS.
 


Nâng cao chất lượng dạy học
 
Việc đánh giá thẩm định chất lượng dạy và học sau một năm sẽ tạo điều kiện cho các nhà trường nắm chắc được chất lượng học sinh của trường mình.
 
Hơn nữa, các GV chủ nhiệm sẽ hiểu rõ được lực học cũng như vấn đề tu dưỡng rèn luyện của học sinh mình sẽ chủ nhiệm và dạy dỗ trong năm tiếp theo.
 
Nhờ vậy các thầy cô sẽ chủ động hơn trong việc chuẩn bị giáo án cũng như phương pháp dạy học của mình cho năm học mới. Cụ thể, các trường tiểu học sẽ thực hiện việc bàn giao chất lượng học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học với các trường THCS; giáo viên (từ khối 4 trở xuống) bàn giao chất lượng học sinh lớp dưới lên lớp trên.
 
Hiệu trưởng trường tiểu học sẽ thành lập hội đồng kiểm tra định kỳ cuối năm, đồng thời là hội đồng đánh giá, nghiệm thu chất lượng dạy học của trường.
 
 Giáo viên chủ nhiệm cũng sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc đánh giá chất lượng giáo dục học sinh trong lớp, hoàn thành hồ sơ đánh giá học sinh theo quy định.
 
Giáo viên chủ nhiệm sẽ cùng với giáo viên sẽ nhận lớp trong năm tới thực hiện nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh. Đồng thời các giáo viên sẽ tổ chức cho học sinh bình bầu, tổng hợp và lập danh sách đề nghị hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh có thành tích trong học tập, rèn luyện hay trong các phong trào thi đua hoặc có tiến bộ trong học tập rèn luyện hoặc có thành tích đột xuất trong năm học.
 
Việc bàn giao chất lượng cuối năm giữa các giáo viên là rất cần thiết. Bởi ngoài hệ thống hồ sơ, học bạ thì qua những lời trao đổi trực tiếp, các giáo viên nhận lớp mới sẽ nắm chắc được học lực cũng như năng lực phẩm chất nổi trội của từng em.
 
Đối với các giáo viên không chủ nhiệm lớp cũng sẽ có nhiệm vụ đánh giá quá trình học tập, rèn luyện và kết quả học tập từng học sinh đối với môn học mà mình phụ trách; Cùng hoàn thành hồ sơ đánh giá học sinh, nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh cho giáo viên chủ nhiệm và giáo viên cùng môn dạy với mình ở lớp trên.

Nguồn tin: Phòng Giáo dục và Đào tạo Xuân Lộc

WEBSITE THÀNH VIÊN

LIÊN KẾT QUẢNG CÁO